หมวกฟางของลูฟี่กับตำนานแห่งความยิ่งใหญ่ของโจรสลัด

            ตำนานสำคัญในเรื่องวันพีซ นอกจากตัวตนที่แท้จริงของวันพีซซึ่งยังคงเป็นปริศนาก็มีตำนานหมวกฟางของลูฟี่นี่แหละที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์สำคัญของเรื่องที่คอยขับเคลื่อนการเดินทางในโลกแห่งโจรสลัดไปพร้อมกัน


ตำนานหมวกฟาง

            ผู้ที่ครอบครองหมวกฟางทั้งในอดีตและปัจจุบันล้วนแล้วแต่ได้ชื่อว่าเป็นโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่ด้วยกันทั้งสิ้น ไล่มาตั้งแต่โรเจอร์ แชงสและปัจจุบันนี้มันก็ได้ตกอยู่ใต้การดูแลของลูฟี่ นั่นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ว่าเหตุใดเมื่อรัฐบาลโลกได้รับรู้การมีตัวตนของโจรสลัดหน้าใหม่ที่ใส่หมวกฟางแล้วพวกเขาจะจับจ้องเป็นพิเศษ


โรเจอร์กับหมวกฟาง

ต้นตำรับหมวกฟาง
            ผู้เป็นต้นตำรับหมวกฟางและได้สร้างตำนานชีวิตอันยิ่งใหญ่ที่แม้แต่ความตายก็ไม่อาจหยุดยั้งได้ โรเจอร์เป็นเจ้าของผู้ครอบครองหมวกฟางคนแรก ไม่รู้ว่าเจ้าหมวกฟางใบนี้มันมีที่มาอย่างไรและเหตุใดเขาจึงเลือกที่จะใส่หมวกฟาง (หรืออาจจะใส่เล่นๆ) แต่ตอนนี้มันได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งอันตรายที่รัฐบาลโลกต้องระวัง


แชงสกับหมวกฟาง

เจ้าของหมวกฟางปัจจุบัน
            ผู้รับช่วงต่อหมวกฟางและเป็นเจ้าของคนปัจจุบัน แชงสได้รับหมวกฟางมาจากโรเจอร์เพราะโรเจอร์คิดว่าสักวันหนึ่งแชงสจะต้องเป็นโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่ได้แน่ (แต่แชงสไม่ต้องการความยิ่งใหญ่ไปกว่าตำแหน่งสี่จักรพรรดิ) แต่เมื่อแชงสได้พบกับลูฟี่เขาคิดว่าลูฟี่นั้นเหมือนกับโรเจอร์มากเขาจึงได้ฝากหมวกฟางเอาไว้กับลูฟี่ชั่วคราว


ลูฟี่กับหมวกฟาง

ผู้รับฝากหมวกฟาง
            ผู้รับฝากหมวกฟางและรักษายิ่งชีวิต ลูฟี่ได้รับหมวกฟางมาจากแชงสและหลังจากนั้นไม่กี่ปีเขาก็เริ่มออกเดินทางพร้อมกับสร้างพวกพ้องภายใต้สัญลักษณ์หมวกฟางขึ้น ลูฟี่ยึดมั่นในคำสัญญาว่าสักวันหนึ่งจะต้องเป็นโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่และนำหมวกฟางไปคืนให้กับแชงสให้ได้ หมวกฟางจึงเป็นเสมือนควาวมหมายการเป็นโจรสลัดของเขา