Haibara Ai ไฮบาระ ไอ เธอคือเหตุผลเดียวที่ดูโคนัน

เมื่อกล่าวถึงอนิเมะ "ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน" ต้องยอมรับว่าเป็นอนิเมะนักสืบที่โด่งดังมากที่สุดเรื่องหนึ่ง หากจัด 10 อันดับการ์ตูนนักสืบยอดนิยมตลอดกาลรับรองว่าจะต้องมีชื่อของ "โคนัน" ติดอยู่ด้วยเป็นแน่ ประเด็นสำคัญในหัวข้อนี้ไม่ใช่การแนะนำเพราะเชื่อว่าหลายคนรู้จักอนิเมะเรื่องนี้กันดีอยู่แล้ว


ไฮบาระ ไอ (Haibara Ai)

สิ่งสำคัญที่ทำให้ดูการ์ตูนเรื่องนี้โดยส่วนตัวแล้วก็ตามหัวข้อด้านบนเลย ได้แก่ "ฮบาระ ไอ" (Haibara Ai) ตัวละครสำคัญที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องโดยเฉพาะบทดราม่าของเธอและขอสารภาพตรงนี้เลยว่าหากตอนไหนที่ไม่มีบทของไฮบาระก็แทบจะไม่ดูเลย ทำให้มีข้อมูลของตัวละครอื่นๆไม่มากนัก

มาทำความรู้จักกับสาวคนนี้กันหน่อย (เชื่อว่าหลายคนรู้ดีอยู่แล้ว) "ไฮบาระ" มีชื่อจริงว่า "มิยาโนะ ชิโฮะ" (Miyano Shiho) เธอเป็นลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นสมาชิกองค์กรชุดดำ คือ "อัทสึชิ" และ "เอเลน่า" (เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ) มีพี่สาวชื่อว่า "อาเคมิ" เสียชีวิตจากน้ำมือของคนในองค์กร


ไฮบาระ ไอ (Haibara Ai)

ไฮบาระและอาเคมิถูกองค์กรชุดดำเลี้ยงเอาไว้โดยเธอถูกส่งไปเรียนที่อเมริกาส่วนที่สาวทำงานอยู่ในองค์กรที่ญี่ปุ่น หลังจากนั้นเธอกลับมาทำงานให้กับองค์กรโดยใช้โค้ดเนมว่า "เชอร์รี่" (Sherry) และเป็นคนคิดค้นตัวยา "อาโพท็อกซิน 4869" (APTX 4869) อันเป็นต้นเหตุให้ชินอิจิตัวหดลงกลายเป็นโคนัน


มิยาโนะ ชิโฮะ (Miyano Shiho)

ไฮบาระไม่พอใจองค์กรจึงหาทางหนีออกมาโดยกินยาอาโพท็อกซิน 4869 จนร่างกายหดลงกลายเป็นสาวน้อยน่ารัก (แต่ยังคงเย็นชาเหมือนเดิม) ไฮบาระอาศัยอยู่กับ "ดร.อากาสะ" เธอเข้าเรียนในโรงเรียนประถมเทตันและเข้าร่วมกลุ่มขบวนการนักสืบเยาวชนในบางครั้ง


ไฮบาระกับโคนัน

ไฮบาระถูกองค์กรชุดดำหมายหัวในฐานะคนทรยศที่ต้องกำจัดทิ้ง แม้เธอจะอยู่ในร่างของเด็กประถมแต่การได้สัมผัสกับองค์กรชุดดำทุกครั้งก็ทำให้เธอรู้สึกหวาดกลัวสุดขั้วหัวใจจนอยากตายให้จบสิ้นไปเสีย ทว่าคนที่เข้ามาช่วยเธอเอาไว้ก็คือเจ้าโคนันนั่นเอง

เชื่อว่าหลายคนที่ติดตามยอดนักสืบจิ๋วโคนันคงหลงไหลในตัวไฮบาระและอยากให้เธอกลายเป็นนางเอกของเรื่องแทน "รัน" ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะคำว่า "เพื่อนสมัยเด็ก" ของรันกับชินอิจิก็เปรียบเสมือนบทน้ำเน่า (ในอนิเมะหลายๆเรื่อง) ที่ทำให้ทั้งสองต้องลงเอยกัน ส่วนไฮบาระก็คงต้องแอบรักแบบนี้ตลอดไป