วิจารณ์กันหน่อยกับยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

ก่อนอื่นต้องขออภัยสำหรับบรรดาแฟนคลับคนรักโคนัน ยอดนักสืบจิ๋วที่ฝากผลงานโลดแล่นให้ได้ติดตามกันมาอย่างยาวนาน วันนี้เราขออนุญาตแสดงความคิดเห็นที่มีต่อการ์ตูนเรื่องนี้สักเล็กน้อยเนื่องจากเราเองก็เป็นคนหนึ่งที่ติดตามยอดนักสืบจิ๋วรายนี้เช่นกันแต่อาจจะไม่ถึงขั้นเป็นแฟนตัวยง


ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

อย่างที่รู้กันว่าตัวจริงของเจ้าหนูคนนี้เป็นยอดนักสืบมัธยมปลายที่มีชื่อเสียงไปทั่วญี่ปุ่น เขาสามารถคลี่คลายคดีสำคัญช่วยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมคนร้ายได้อย่างถูกต้อง ทว่านั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญเพราะในบทความนี้เราจะมาวิจารณ์กันถึงจุดเด่นจุดด้อย

ในการก่อคดีต่างๆคนร้ายมักจะใช้ทริกที่แยบยลซึ่งต้องชื่นชมอาจารย์อาโอยาม่าที่ช่างคิดขึ้นมาได้ แต่ข้อเสียของทริกต่างๆนั้นคือการใช้สิ่งของเล็กๆน้อยๆเข้ามาช่วยทำให้ผู้ชมคิดตามไม่ทันจนหลายคนเลิกคิดตามแล้วเอาแต่ดูเพียงอย่างเดียวซึ่งนั่นทำให้จุดสำคัญของการเป็นการ์ตูนนักสืบเสียไป

ประการต่อมาเกี่ยวกับการใช้ทริกอันแยบยล คนร้ายสามารถคิดแผนการและลงมือปฏิบัติได้จนสำเร็จทำให้ยอดนักสืบต้องปวดขมับ ทว่าในแผนการอันแยบยลนั้นเจ้าคนร้ายกลับทิ้งหลักฐานบางอย่างเอาไว้จนนำไปสู่การคลี่คลายคดีซึ่งมันขัดกับความรู้สึกของผู้ชม โถ โถ โถ อุตส่าคิดแผนขึ้นมาได้แต่กลับตายเพราะความสะเพร่าของตัวเองซะอย่างงั้น ส่วนเหยื่อหลายคนก็สามารถคิดหาวิธีบอกตัวคนร้ายได้ด้วยไดอิ้ง เมจเสจแต่กลับไม่สามารถคิดหาวิธีเอาชีวิตรอดได้

ต่อมาเราไปดูกันที่ตัวเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย ในบางครั้งเราสามารถคาดเดาได้เลยว่าใครจะกลายเป็นเหยื่อ โดยหลักๆแล้วดูได้จาก 1. คนพูดจาโอ้อวดหรืออวดดีและชอบเยาะเย้ยคนอื่น 2. คนที่มีนิสัยประจำตัวที่ต้องทำเป็นประจำเพราะพฤติกรรมนั้นจะถูกใช้เป็นทริกในการลงมือ แล้วก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมเวลาที่เจอกันจะต้องเล่าประวัติให้ฟังทุกรั้ง มิหนำซ้ำก็ต้องมาถกเถียงกันต่อหน้าต่อตาพ่อยอดนักสืบรายนี้ด้วย

เมื่อต้องพบเจอกับเหตุการณ์ตรงหน้า ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทำงานกันอยู่เจ้าหนูนี่ก็ต้องพูดขึ้นมาทำนองว่า "มันแปลกๆ" เพื่อชี้ให้เห็นถึงความผิดปกติของเหตุการณ์ ถ้าเจอแค่ครั้งสองครั้งคงไม่เท่าไหร่แต่นี่เกือบจะทุกคดีเลย ที่สำคัญยังทำให้รู้สึกว่าตำรวจญี่ปุ่นไร้ความสามารถสิ้นดีที่ไม่สามารถคลี่คลายปัญหาด้วยตัวเองได้

นั่นคือตัวอย่างข้อเสียเล็กๆน้อยๆในเรื่องที่ทำให้อรรถรสในการชมลดลง ตอนนี้เรามาดูข้อดีกันบ้างว่าโคนันสอนอะไรเราได้บ้าง อันดับแรกเลยคือเราจะได้เรียนรู้จิตวิทยาของคนว่าเหตุใดพวกเขาต้องทำหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมบางอย่าง ต่อมาคือการสะท้อนความจริงว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อนส่วนใหญ่ล้วนสมควรแก่การกระทำ

นี่เป็นเพียงตัวอย่างความคิดเห็นส่วนตัวที่มีต่อเรื่องยอดนักสืบจิ๋วโคนันในฐานะผู้ชมคนหนึ่งเท่านั้น แม้ว่าความสนุกของการ์ตูนเรื่องนี้จะไม่ได้อยู่ที่การคลี่คลายคดี แต่ความเป็นดราม่าของตัวละครในเรื่องก็ยังคงน่าติดตามไม่ว่าจะเป็นความรักของชินอิจิกับรัน หรือนางรองที่มีผู้คนเชียร์มากที่สุดอย่างไฮบาระ รวมทั้งการต่อกรกับองค์กรชุดดำก็ยังชวนให้สาวกและไม่ใช่สาวกได้ติดตามกัน