Gyuki กิวคิ ปิศาจผู้ภักดีแห่งกลุ่มนูระ

กิวคิ (Gyuki: 牛鬼) ตัวละครจากเรื่องนูระ หลานจอมภูต กิวคิเป็นผู้บริหารระดับสูงของกลุ่มนูระ เขาอาศัยอยู่บนคฤหาสน์บนเขาเนจิเรเมะ (ภูผาปิศาจ) สุดเขตด้านตะวันตกของกลุ่มนูระ ริวคิเป็นปิศาจที่มีทั้งพละกำลังและพรสวรรค์ มีบริวารที่ซื่อสัตย์สองตนแฝงตัวอยู่ในเงามืด


กิวคิ (Gyuki: 牛鬼)

ริวคิมีนิสัยสุขุมน่ายำเกรงสมกับเป็นแกนนำระดับสูงของกลุ่ม เขาเข้ากลุ่มนูระหลังจากพ่ายแพ้อย่างสิ้นเชิงให้แก่นูราริเฮียง ริวคิรักและภักดีกับกลุ่มนูระมาก เขาจะจัดการกับทุกคนที่เห็นว่าเป็นภัยแก่การล่มสลายของกลุ่มนูระแม้คนผู้นั้นจะเป็นริคุโอะก็ตาม

ริวคิมีอดีตที่น่าเศร้ายิ่งนัก เดิมทีเขาเป็นเพียงมนุษย์ธรรมดาชื่อ "อุเมวากะมารุ" (Umewakamaru: 梅若丸) พ่อเป็นขุนนางชั้นสูงแต่ตายในสงครามเหลือเพียงแม่ที่คอยดูแล

เพื่อให้มีชีวิตรอดอุเมวากะมารุถูกส่งตัวไปไว้ทุกข์ในวัดส่วนแม่ของเขาถูกสั่งให้แต่งงานใหม่ อุเมวากะมารุตั้งใจเรียนและฝึกวิชาอย่างหนักบวกกับความเป็นอัจฉริยะทำให้เขาก้าวขึ้นไปอยู่เหนือกว่านักเรียนทุกคน

เมื่ออายุ 12 ปี อุเมวากะมารุได้ข่าวว่าแม่ล้มป่วยจึงละทิ้งทุกอย่างและเดินทางกลับไปพบแม่แต่ถูกหลอกให้ไปหาปิศาจที่ชื่อ "กิวคิ" อุเมวากะมารุเห็นร่างของแม่กลายเป็นเหยื่อของกิวคิทำให้เขาโกรธจัดและสังหารกิวคิลง

อุเมวากะมารุบอกว่าจะเป็นปิศาจเพื่อไว้ทุกข์ให้พ่อและแม่ เขาเริ่มทำร้ายผู้คนและรวบรวมปิศาจร้ายในบริเวณนั้นมาเป็นพวก อุเมวากะมารุสังหารมนุษย์ไปมากมายจนตัวเองถูกขนานนามว่า "กิวคิ"

หลังจากการตายของริฮัง กิวคิเห็นว่ากลุ่มนูระอ่อนแอลงเรื่อยๆเขาจึงก่อการกบฏขึ้นโดยพยายามสังหารริคุโอะเพราะริคุโอะยังคงปฏิเสธความเป็นภูตและเลือกที่จะเป็นมนุษย์ กิวคิตั้งใจว่าหลังจากฆ่าริคุโอะแล้วตัวเขาก็จะตายตามไป กิวคิพ่ายแพ้ให้แก่ริคุโอะและพยายามปลิดชีพตัวเองแต่ถูกริคุโอะขวางเอาไว้ เขาถูกริคุโอะสั่งให้กิวคิมีชีวิตต่อไปโดยไม่มีการลงโทษใดๆทั้งสิ้น

กิวคิได้รับคำสั่งจากนูราริเฮียงให้เดินทางไปยังเกียวโตเพื่อขัดเกลาให้ริคุโอะใช้ความเกรงขามที่แท้จริง เขาแสดงฝีมือที่แท้จริงและร่วมมือกับเท็นงูแห่งเขาคุรามะฝึกฝนริคุโอะ แม้เท็นงูจะเล่นไม่ซื่อด้วยแต่ก็ทำให้ริคุโอะสำเร็จวิชาอาภรณ์อสูรตามที่กิวคิตั้งใจเอาไว้