Sharingan เนตรวงแหวน จำกัดสายเลือดแห่งอุจิวะ

เนตรวงแหวน (Sharingan, Copy Wheel Eye) ขีดจำกัดสายเลือดของตระกูลอุจิวะจากเรื่องนารูโตะ เนตรวงแหวนเป็นพลังเนตรที่แข็งแกร่งเป็นอันดับสองรองจากเนตรสังสาระของเซียนหกวิถี ความสามารถพื้นฐานของเนตรวงแหวนคือการวิเคราะห์และเลียนแบบการโจมตีของคู่ต่อสู้


เนตรวงแหวน

เนตรวงแหวนคือพลังครึ่งหนึ่งของเนตรสังสาระ โดยก่อนเซียนหกวิถีจะตายเขาได้แบ่งพลังของเขาให้กับลูกชายทั้งสองเป็นกายเซียนกับเนตรเซียนซึ่งลูกหลานของทั้งสองคนก็ได้ตั้งตระกูลของตนขึ้นมาได้แก่ ตระกูลเซนจูและตระกูลอุจิวะ ดังนั้นการที่มาดาระได้รับเซลล์ของฮาชิรามะจึงทำให้เขามีพลังทั้งสองส่วนและเบิกเนตรสังสาระสำเร็จ

สายเลือดแห่งอุจิวะคือเหล่าผู้สืบทอดเนตรวงแหวนที่แท้จริงซึ่งมีร่างกายรองรับการใช้วิชาเนตรอย่างเป็นธรรมชาติ ผู้ใช้เนตรวงแหวนที่ไม่ใช่สายเลือดอุจิวะอย่างเช่นคาคาชิจึงไม่สามารถใช้ต่อสู้ได้อย่างต่อเนื่องเพราะร่างกายต้องรับภาระอย่างหนัก

การเบิกเนตรวงแหวนเบื้องต้นคือการทำให้เนตรมีตัวลูกน้ำสีดำ (ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร) 3 อันปรากฏขึ้นในเนตรแต่ละข้างซึ่งถือเป็นพื้นฐานของเนตรวงแหวน หลังจากนั้นจึงพัฒนาต่อไปสู่ขั้นสูงคือ "เนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุปผา" (Mangekyou Sharingan) ซึ่งมีเงื่อนไขว่าผู้ที่จะเบิกได้จะต้องลงมือฆ่าเพื่อนที่สนิทที่สุดและหากต้องการได้พลังเนตรชั่วนิรันดร์ก็จะต้องฆ่าพี่น้องท้องเดียวกัน อุจิวะจึงได้ชื่อว่าตระกูลต้องมลทิน

เนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุปผาเป็นเนตรวิเศษแต่ก็ให้ผลร้ายกับผู้ใช้เพราะเมื่อเริ่มเบิกเนตรได้ดวงตาก็จะเริ่มเข้าสู่ความมืด ยิ่งใช้งานมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งถูกผนึกและจะสูญเสียแสงสว่างในไม่ช้า มาดาระที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ใช้เนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุปผาที่แข็งแกร่งที่สุดยังต้องสูญเสียแสงสว่างนั้นไป

ความสามารถของเนตรวงแหวนกระจกเงาหมื่นบุปผานั้นหาสุดจะบรรยายเพราะมีหลายชนิด การต่อสู้ระหว่างอิทาจิกับคาคาชิทำให้เราเห็นถึงความแตกต่างของพลังเนตรเมื่ออิทาจิใช้อ่านจันทรา (Tsukiyomi) สร้างโลกขึ้นมาอีกมิติหนึ่งและจัดการทรมานคาคาชิจนต้องนอนหมดสภาพอยู่หลายวัน

"เทวีสุริยะ" (Amaterasu) เป็นเปลวเพลิงสีดำที่สามารถเผาผลาญได้ทุกสิ่งถือเป็นอีกหนึ่งพลังทำลายที่ร้ายกาจของกระจกเงาหมื่นบุปผา ในตอนที่อิทาจิไล่ล่าตัวนารูโตะและถูกจิไรยะขังไว้ในท้องกบ เขาใช้เทวีสุริยาเปิดช่องทางหนีออกมาได้ การต่อสู้ของซาสึเกะกับไรคาเงะก็มีการใช้เทวีสุริยะจนทำให้ไรคาเงะต้องตัดแขนซ้ายของตัวเองทิ้ง

การต่อสู้ระหว่างพี่น้องอุจิวะ อิทาจิได้ใช้ "เทพวายุ" (Susanoo) อาวุธวิญญาณที่ถูกเรียกว่า "กระจกยาตะ" สะท้อนการโจมตีทุกชนิดออกไปป้องกันการโจมตีของซาสึเกะ

คาถาเคลื่อนย้ายข้ามมิติ "คามุย" (Kamui) วิชาที่โอบิโตะใช้ทำให้คู่ต่อสู้โจมตีผ่านร่างกายไปโดยความลับอยู่ที่การส่งอวัยวะของตัวเองไปอีกมิติหนึ่งและส่งกลับมาเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น นอกจากนี้คามุยยังสามารถเคลื่อนย้ายคนหรือสิ่งของไปยังมิติอื่นได้เช่นกัน

คาถาต้องห้ามของตระกูลอุจิวะที่ต้องแลกด้วยการมองเห็นและน้อยคนนักจะรู้ได้แก่ อิซานางิและอิซานามิ "อิซานางิ" (Izanagi) คือ คาถาเนตรอุจิวะที่ทรงพลังที่สุด สามารถลบหรือย้อนกลับไปได้จึงเป็นไม้ตายของอุจิวะ ส่วน "อิซานา"มิ (Izanami) คือ คาถาที่ใช้ควบคุมโชคชะตา เป็นวังวนที่ไม่มีวันสิ้นสุด ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อลงโทษผู้ใช้อิซานางิ การต่อสู้ระหว่างโทบิกับโคนัน โทบิได้ใช้อิซานางิเปลี่ยนโชคชะตาทำให้การโจมตีของโคนันไร้ผลแต่ต้องแลกด้วยความมืดในเนตรวงแหวนข้างซ้าย

ลิขสิทธิ์นารูโตะ
• NED Comics: https://nejavu.com
• WeTV Thailand: https://wetv.vip
• Bilibili Thailand: https://www.bilibili.tv
• iQIYI: https://www.iq.com
• TrueID: https://home.trueid.net