Rinnegan เนตรสังสาระกับเซียนหกวิถี

เนตรสังสาระ (Rinnegan) สุดยอดเนตรในตำนานของเซียนหกวิถีจากเรื่องนารูโตะ เนตรสังสาระเป็นเนตรที่แข็งแกร่งที่สุดและเป็นต้นกำเนิดของเนตรวงแหวน การจะเบิกเนตรสังสาระได้จะต้องมีพลังที่สมบูรณ์เหมือนอย่างเซียนเต๋าหกวิถี


เนตรสังสาระ (Rinnegan)

ผู้ครอบครองเนตรสังสาระคนแรกตามประวัติของเรื่องคือ "เซียนหกวิถี" วิถีผู้สร้างวิชานินจาและแสวงหาสันติภาพ แต่เวลาของเขาหมดลงเขาจึงตัดสินใจมอบพละกำลังและวิถีนินจาให้แก่ลูกชายทั้งสองคน พี่ชายคนโตได้รับ "เนตรเซียน" ส่วนน้องชายคนเล็กได้รับ "กายเซียน" พลังของเซียนหกวิถีจึงถูกแบ่งออกเป็นสองตั้งแต่นั้นมา

ทายาทผู้พี่ตระหนักว่าความแข็งแกร่งจำเป็นต่อการได้มาซึ่งสันติภาพ ส่วนน้องชายกลับเห็นว่าความรักเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสันติภาพ เมื่อวาระสุดท้ายของเซียนหกวิถีมาถึงเขาจึงต้องเลือกผู้สืบทอดตระกูล อย่างไรก็ตามการตัดสินใจของเขาได้สร้างคำสาปที่เกี่ยวเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้

เซียนหกวิถีเชื่อว่าความรักเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสันติภาพเขาจึงเลือกน้องชายเป็นผู้สืบทอดตระกูล แน่นอนว่าการที่ผู้เป็นน้องถูกเลือกทำให้ผู้เป็นพี่ย่อมไม่ยอมรับ พี่ชายจึงต่อสู้กับน้องชายด้วยความเกลียดชังกลายเป็นชะตากรรมที่ไม่อาจหลีกหนีได้มายังรุ่นลูกรุ่นหลาน

วันเวลาผ่านไปพร้อมกับการต่อสู้ที่ไม่จบสิ้น ลูกหลานของสองพี่น้องได้ตั้งตระกูลของตัวเองขึ้น ผู้สืบเชื้อสายของฝั่งพี่ชายคือมาดาระได้ตั้งตระกูลอุจิวะขึ้น ส่วนผู้สืบเชื้อสายฝั่งน้องชายคือฮาชิรามะได้ตั้งตระกูลเซนจูขึ้นมาเช่นกัน

การต่อสู้ระหว่างฮาชิรามะกับมาดาระ ณ ผาสิ้นสุดจบลงด้วยความพ่ายแพ้ของมาดาระ แม้จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้แต่มาดาระได้เซลล์ของฮาชิรามะมาเพาะในร่างกายของตัวเองทำให้เขามีพลังของเซียนหกวิถีอย่างสมบูรณ์และปลุกเนตรสังสาระได้สำเร็จ มาดาระได้มอบเนตรสังสาระให้นางาโตะซึ่งสืบเชื้อสายมาจากเซนจูและสามารถอัญเชิญเทวรูปมารนอกวิถีได้