Hikaru no Go ฮิคารุเซียนโกะ

อนิเมะ Hikaru no Go ฮิคารุเซียนโกะ (ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ: ヒカルの碁) อนิเมะปลุกกระแสการเล่นโกะ (หมากล้อม) ด้วยเส้นสายลวดลายที่เฉียบคมและการออกแบบตัวละครที่ดูสวยงาม โดยเป็นเรื่องราวการพบกันของเด็กหนุ่มธรรมดากับวิญญาณครูสอนโกะสมัยเฮย์อัน


Hikaru no Go ฮิคารุเซียนโกะ (ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ: ヒカルの碁)

เนื้อเรื่อง
วันหนึ่ง "ชินโด ฮิคารุ" (Shindo Hikaru) พบรอยเลือดปรากฎอยู่บนกระดานโกะในห้องเก็บของบ้านคุณตาและได้พบกับ "ฟูจิวาระ โนะ ซาอิ" (Fujiwara no Sai) วิญญาณอาจารย์สอนโกะขององค์จักรพรรดิในสมัยเฮอันผู้ซึ่งไม่อาจไปสู่สุคติจึงสิงสถิตอยู่ในกระดานโกะ


Hikaru no Go ฮิคารุเซียนโกะ (ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ: ヒカルの碁)

ซาอิเล่นโกะด้วยการเดินหมากผ่านฮิคารุซึ่งเป็นเพียงคนเดียวที่มองเห็นเขา ฮิคารุได้พบกับ "โทยะ อากิระ" (Toya Akira) เด็กอัจฉริยะที่มีฝีมือการเล่นโกะเทียบเท่ามืออาชีพ โทยะพ่ายแพ้แก่ฮิคารุถึงสองครั้งสองคราจึงคิดว่าฮิคารุเป็นเป้าหมายที่ต้องข้ามผ่านไปให้ได้

ฮิคารุเริ่มหลงใหลการเล่นโกะ เขาอยากจะลองแข่งขันกับโทยะอย่างจริงจังเพื่อวัดความสามารถของตัวเอง ระหว่างการแข่งขันครั้งที่สามฮิคารุจึงเดินหมากตามที่ตัวเองคิดออกมาจนเป็นเหตุให้โทยะรู้สึกผิดหวังอย่างมาก


Hikaru no Go ฮิคารุเซียนโกะ (ฮิคารุ เซียนโกะ เกมอัจฉริยะ: ヒカルの碁)

การฝึกฝนกับซาอิทุกวันฝีมือของฮิคารุจึงรุดหน้าขึ้นมากจนน่าตกใจ กระทั่งรู้ว่าโทยะสอบผ่านเป็นมืออาชีพเรียบร้อยแล้ว ฮิคารุจึงตัดสินใจเดินตามเส้นทางนี้บ้างโดยไม่รู้มาก่อนว่า ผู้ที่จะสอบเป็นมืออาชีพนั้นไม่สามารถลงแข่งในรายการสมัครเล่นได้ทำให้มีปัญหากับชมรมโกะที่ตนร่วมก่อตั้งขึ้น

ฮิคารุเดินหน้าสู่การเป็นมืออาชีพโดยเริ่มจากตำแหน่ง "อินเซย์" ซึ่งที่นั่นเองอิคารุได้พบกับนักเล่นโกะฝีมือเก่งกาจมากมาย แต่เขาสามารถก้าวผ่านคนเหล่านั้นขึ้นมาจากระดับล่างขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้า

"โทยะ โคโย" (Toya Koyo) พ่อของโทยะซึ่งได้ชื่อว่ามีความสามารถเข้าใกล้ "หัตถ์เทวะ" มากที่สุดได้ทำตามคำขอร้องของฮิคารุโดยการเล่นโกะผ่านอินเตอร์เน็ตกับซาอิ การเล่นจบลงด้วยการที่โทยะ โคโยขอยอมแพ้ แต่เมื่อฮิคารุลองวิเคราะห์หมากของทั้งคู่จึงพบว่าซาอิต่างหากที่เป็นฝ่ายพ่ายแพ้

ซาอิที่คิดว่าตนเป็นฝ่ายชนะรู้สึกตกตะลึงอย่างมาก แม้แต่ตนเองยังคิดไม่ถึงว่าฮิคารุจะสามารถมองหมากได้อย่างทะลุปรุโปร่งถึงเพียงนี้ แล้วเขาก็เข้าใจได้ในทันทีว่าเหตุใดโชคชะตาพันปีจึงนำพาให้เขามาพบกับฮิคารุ...