นักพากย์การ์ตูนในดวงใจ

การจะทำให้การ์ตูนสักเรื่องประสบความสำเร็จได้นั้น นอกจากบทบาท ผู้กำกับและทีมงานสร้างที่ดีแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ได้แก่ "นักพากย์" ถ้าเสียงพากย์ไม่ดีการ์ตูนย่อมเสียอรรถรส และนักพากย์การ์ตูนในไทยนั้นก็มีอยู่หลายท่านที่สร้างสรรค์ผลงานให้แฟนๆได้เชยชม เช่น นักพากย์ระดับอาจารย์อย่าง "นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์" หรือ "น้าต๋อย เซมเบ้" ที่คุณหนูๆ (เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน) รู้จักกันดี แต่สำหรับหัวข้อนี้เราขอนำเสนอ 5 นักพากย์ในดวงใจที่เราคิดว่าหลายๆคนคงชื่นชอบเหมือนกัน


คาโงเมะ

วิภาดา จตุยศพร (เปี๊ยก)
• ผู้ให้เสียงคุณน้องสาวแสนดีอย่างซึคาโมโต้ ยาคุโมะ และซาวาจิกะ เอริจากเรื่องสูตรรักฉบับนักเรียน, นามิต้นหนเรือสาวจากวันพีช, นางเอกอย่างคาโงเมะจากเรื่องอินุยาฉะ โดยคุณเปี๊ยกมักจะได้รับบทพากย์ตัวเอกของเรื่องอยู่เสมอ โดยในบางเรื่องเธอก็ได้รับบทให้พากย์เสียงทั้งนางเอกและนางรองอย่างโมริ รัน และไฮบาระ ไอจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน


ซึคาโมโต้ เท็นมะ

ศันสนีย์ วัฒนานุกูล (นิด)
• สำหรับท่านนี้ก็ได้รับบทเด่นไม่แพ้กันกับผลงานแสนประทับใจอย่างคิตาจิม่า มายะ สาวน้อยที่อุทิศตัวเองให้กับการแสดงจากเรื่องหน้ากากแก้ว เอกลักษณ์อย่างหนึ่งของคุณนิดคือการให้เสียงกับนางเอกติงต๊องอย่างซึคาโมโต้ เท็นมะจากสูตรรักฉบับ, ฮารุคาเซะ โดเรมีจากแม่มดน้อยโดเรมี, ฮอนดะ โทรุจากเสน่ห์สาวข้าวปั้น หรือสาวน้อยผู้น่าสงสารอย่าง จิเสะจากเรื่องอาวุธสุดท้ายคือเธอ และเสียงพากษ์คลาสสิกที่ทุกคนจำได้คือเสียงภาคของโนบิตะจากโดราเอม่อน


เอโดงาวะ โคนัน

อรุณี นันทิวาส (ตุ๊ก)
• นักพากย์ผู้เปี่ยมความสามารถอีกท่านหนึ่งของเมืองไทยที่ต้องยอมรับว่าสุดยอดจริงๆ เพราะสามารถให้เสียงพากย์ได้กับตัวการ์ตูนหลายบุคลิก เช่น บทของเด็กชายผู้มีความรู้มากอย่างคางุริ ชิเงรุ มันสมองของร้านปังตาเซียจากแชมเปี้ยนเจปัง หรือ เอโดงาวะ โคนัน ที่หลายคนบอกว่าเสียงพากย์ของโคนันต้องเป็นคุณตุ๊กเท่านั้น หรือจะเป็นบทบาทสาวเสน่ห์แรงอย่างนิโค โรบิ้นนักประวิศาสตร์จากวันพีช บทบาทตัวการ์ตูนเด็กอย่างชิปโปจากอินุยาฉะ และเสียงพากษ์ของผู้รุกรานอย่างสิบโทเคโรโระ


ซากาตะ กินโทกิ

มนูญ เรืองเชื้อเหมือน (นูญ)
• เจ้าของเสียงพากย์กวนโอ๊ยอย่างโอนิซึกะ เอคิจิ จากจีทีโอ คุณครูพันธุ์หายาก, ซากาตะ กินโทกิหัวหน้าร้านรับจ้างสารพัดจากกินทามะในปี 1, นารา ชิกามารุชายผู้รู้สึกเบื่อหน่ายไปกับทุกสิ่งจากนารูโตะ และตัวการ์ตูนเรียกเสียงฮาอย่างคาวาจิ เคียวสุเกะจากแชมเปี้ยนเจปัง


เส็ตโชมารู

ไกวัล วัฒนไกร (ไก)
• เจ้าของเสียงสุขุมลุ่มลึกอย่างฮิจิคาตะ โทชิโร่รองหัวหน้าปิศาจกองกำลังตำรวจพิเศษติดอาวุธจากกินทามะปี 1, โรโรโนอา โซโซจากเรื่องวันพีซ, เส็ตโชมารูทายาทอสูรผู้ยิ่งใหญ่จากอินุยาฉะ โดยเอกลักษณ์สำคัญในน้ำเสียงของคุณไกคือการออกเสียงตัว "ร" ที่ออกเสียงควบกล้ำได้อย่างอย่างชัดเจน

นอกจากนักพากย์ทั้ง 5 ท่านที่กล่าวถึงข้างต้น เมืองไทยยังมีนักพากย์การ์ตูนที่มีคุณภาพอีกหลายท่าน เพียงแต่ท่านที่เรายกมามักจะได้รับบทเป็นตัวเด่นในการ์ตูนทำให้ง่ายหากหลายคนจะนึกถึงผลงาน