Slam Dunk vs Haikyuu ความเหมือนที่แตกต่างของสุดยอดอนิเมะกีฬาระดับตำนาน

แม้ว่าจะเป็นอนิเมะกีฬาคนละประเภทจนไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันนั่นคือ สแลมดังก์ (Slam Dunk) เป็นกีฬาบาสเก็ตบอล ส่วนไฮคิว (Haikyuu) เป็นกีฬาวอลเลย์บอล แต่ว่าหากลองดูดีๆแล้วทั้ง 2 เรื่องนี้กลับมีหลายๆอย่างที่ออกแนวคล้ายกันโดยเฉพาะคาแร็คเตอร์ตัวละคร


สแลมดังก์ (Slam Dunk) vs ไฮคิว (Haikyuu)

สำหรับสแลมดังก์นั้นถือได้ว่าเป็นอนิเมะกีฬาระดับตำนานที่ครองใจสาวกด้วยเนื้อเรื่องอันเข้มข้นและลายเส้นสวยๆของตัวละคร ส่วนไฮคิวนั้นแม้ว่าจะเป็นอนิเมะที่มีอายุตามหลังเรื่องแรกอยู่นานโขแต่ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกตื่นเต้นจึงเชื่อได้ว่าจะกลายเป็นอนิเมะในตำนานอีกเช่นกัน


ซากุรางิ (Sakuragi) vs ฮินาตะ (Hinata)

ซากุรางิ (Sakuragi) vs ฮินาตะ (Hinata)
• ตัวเอกของเรื่องผู้ครองหมายเลข 10 ซากุรางินั้นไม่ได้มีความใฝ่ฝันในเรื่องกีฬาแต่เขากลับมีศักยภาพทางด้านร่างกายที่ยอดเยี่ยม ส่วนฮินาตะนั้นแม้สรีระจะไม่เอื้ออำนวยแต่กลับใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพและพัฒนาการของทั้ง 2 คนก็ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วจนที่เป็นจับตามองของคู่แข่ง


รุคาว่า (Rukawa) vs คาเงยามะ (Kageyama)

รุคาว่า (Rukawa) vs คาเงยามะ (Kageyama)
• พวกเขาทั้ง 2 คนคือนักกีฬาดาวรุ่งที่ได้ชื่อว่าเป็นอัจฉริยะของวงการ รุคาว่ากับคาเงยามะนั้นมีบุคลิกที่คล้ายกันคือจริงจังตลอดเวลาและใบหน้าก็ไม่ค่อยเป็นมิตรกับใครนัก แต่ก็มีจุดที่ต่างกันคือคาเงยามะเข้าขากับฮินาตะได้ดี ส่วนรุคาว่ากับซากุรางินั้นไม่กินเส้นกับซากุรางิเสมอต้นเสมอปลาย


อาคางิ (Akagi) vs ซาวามูระ (Sawamura)

อาคางิ (Akagi) vs ซาวามูระ (Sawamura)
• กัปตันชมรมกีฬาผู้มีความฝันในการพาทีมก้าวเข้าไปแข่งขันในระดับประเทศ อาคางิกับซาวามูระต่างเป็นนักกีฬาที่มุ่งมั่นมากและต้องรับภาระหนักอึ้งในการแบกรับทีมเอาไว้ ด้วยบุคลิกของการเป็นผู้นำทำให้ทั้ง 2 คนได้รับความเคารพแต่หากเข้าสู่โหมดโกรธก็จะกลายเป็นคนที่น่ากลัวขึ้นมาทันที


มิยางิ (Miyagi) vs นิชิโนยะ (Nishinoya)

มิยางิ (Miyagi) vs นิชิโนยะ (Nishinoya)
• แม้จะเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างเล็กแต่มีความคล่องตัวสูงและเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว มิยางิกับนิชิโนยะเป็นนักกีฬาที่มีพรสวรรค์ซึ่งในตำแหน่งเดียวกันนี้ยากจะหาคนมาเทียบได้ พวกเขาจะคอยทำหน้าที่ปิดทองหลังพระเพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์จนอาจเรียกได้ว่าพวกเขาคือเทพผู้คุ้มครองทีมตัวจริง


มิสึอิ (Mitsui) vs ซึกิชิมะ (Tsukishima)

มิสึอิ (Mitsui) vs ซึกิชิมะ (Tsukishima)
• สองนักกีฬาที่ปรากฏตัวด้วยบุคลิกที่ไม่เป็นมิตรนักแต่มีชื่อเล่นที่น่ารักคือ "มิตจี้" และ "ซึกกี้" พวกเขากลายเป็นกำลังสำคัญของทีมที่จะขาดเสียไม่ได้ มิสึอิมีลูกชู้ต 3 คะแนนเป็นจุดขาย ส่วนซึกิชิมะมีการบล็อกและการตบที่เฉียบขาด เรียกว่าหากวันไหนฟอร์มดีพวกเขาก็จะผลิตสกอร์ได้เป็นกอบเป็นกำ


โคกุเระ (Kogure) vs สุงาวาระ (Sugawara)

โคกุเระ (Kogure) vs สุงาวาระ (Sugawara)
• นักกีฬารุ่นพี่ที่เป็นเพื่อนสนิทของกัปตันทีม โคกุเระกับสุงาวาระต่างมีบุคลิกใจเย็นและเป็นมิตรกับรุ่นน้อง พวกเขามีทักษะกีฬาในระดับพื้นฐานตามตำราแต่อาศัยการอ่านเกมของคู่แข่ง จุดที่เหมือนกันอีกอย่างคือทั้งสองคนเป็นนักกีฬาที่อาภัพเมื่อมีรุ่นน้องที่มีพรสวรรค์เข้ามาพวกเขาก็ต้องกลายเป็นตัวสำรองไป


เซนโด (Sendoh) vs โออิคาวะ (Oikawa)

เซนโด (Sendoh) vs โออิคาวะ (Oikawa)
• นักกีฬาอัจฉริยะที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับจังหวัดและระดับประเทศ เซนโดกับโออิคาวะต่างเคยเป็นดาวรุ่นที่มีฝีมือโดดเด่นแต่ตอนนี้พวกเขาก็กลายมาเป็นเป้าหมายของรุ่นน้อง (ตัวรอง) ที่คิดจะมาโค่นจากบัลลังก์ โดยเซนโดเป็นเป้าของรุคาว่า ส่วนโออิคาวะก็เป็นเป้าหมายของคาเงยามะ


มาคิ (Maki) vs อุชิจิมะ (Ushijima)

มาคิ (Maki) vs อุชิจิมะ (Ushijima)
• นักกีฬาผู้มีบุคลิกอันน่าเกรงขามและพาทีมประสบความสำเร็จมามากมาย มาคิกับอุชิจิมะเป็นนักกีฬาอันดับ 1 ของจังหวัดและมีฝีมืออยู่ในระดับประเทศ พวกเขาลงสนามด้วยความมุ่งมั่นเต็มร้อยและเมื่อได้มาแข่งกับพระเอกของเรา (ซากุรางิ/ ฮินาตะ) พวกเขาก็ตระหนักได้ว่าไม่ควรประมาทเจ้าเด็กพวกนี้