Akatsuki แสงอุษา กลุ่มอาชญากรแห่งโลกนินจา

            แสงอุษา (Akatsuki) กลุ่มอาชญากรนินจาสุดร้ายกาจจากเรื่องนารูโตะ แสงอุษาเป็นองค์กรลึกลับที่รวบรวมเอาอาชญากรระดับแนวหน้าของโลกนินจาที่ทรยศหรือถอนตัวจากหมู่บ้านมาเป็นสมาชิกโดยมีเป้าหมายสำคัญในการรวบรวมสัตว์หางให้ครบทั้ง 9 ตัว


แสงอุษา (Akatsuki) @ Naruto


            แสงอุษาก่อตั้งขึ้นท่ามกลางไฟแห่งสงครามของเหล่านินจาโดยมีจุดประสงค์ในการนำพาสันติภาพมาสู่โลก สมาชิกในช่วงก่อตั้งนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 คนคือ ยาฮิโกะ นางาโตะและโคนัน ซึ่งทั้งสามเป็นเด็กกำพร้าจากสงครามที่จิไรยะดูแลและสอนวิชานินจาให้


แสงอุษา (Akatsuki) @ Naruto

            หลังจากก่อตั้งได้ไม่นานก็เริ่มมีนินจาคนอื่นเข้ามาร่วมอุดมการณ์จนชื่อเสียงของแสงอุษาเริ่มโด่งดังในแคว้นอาเมะงาคุเระที่แม้แต่ฮันโซยังชื่นชม ทว่าความรุ่งเรืองของกลุ่มกลับกลายเป็นดาบสองคมเมื่อดันโซใช้อุบายยั่วยุจนฮันโซหลงเชื่อและคิดจะกำจัดแสงอุษาทิ้ง
            แสงอุษาเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่หลังจากการตายของยาฮิโกะและสมาชิกคนอื่นจนเหลือเพียงนางาโตะกับโคนัน โทบิที่คอยจับตาดูอยู่นานจึงใช้โอกาสนี้เกลี้ยกล่อมให้เห็นถึงความโหดร้ายของโลกและคอยบงการให้นางาโตะสร้างกลุ่มแสงอุษายุคใหม่ขึ้นมา


แสงอุษา (Akatsuki) @ Naruto

            พลิกโฉมจากกลุ่มที่แสวงหาสันติภาพกลายมาเป็นกลุ่มอาชญากรที่ชั่วร้ายที่สุด สมาชิกระดับสูงของแสงอุษามาจากนินจาที่มีค่าหัวระดับ S ของโลกนินจาซึ่งจะมีอยู่ 10 คนเสมอ หากมีคนใดตายไปก็จะมีการหาสมาชิกใหม่ที่มีฝีมือสูงเข้ามาแทนโดยสมาชิกระดับสูงจะสวมเสื้อคลุมดำยาวมีลายเมฆสีแดง มีแหวนประจำตำแหน่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะและจะสวมไว้ในตำแหน่งนิ้วมือที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังมีสมาชิกระดับล่างซึ่งเป็นนินจาจากหมู่บ้านอาเมะงาคุเระอีกกว่าร้อยคน


เพน โคนัน เซ็ตสึ โทบิ ซาโซริ คิซาเมะ คาคุสึ ฮิดัน เดอิดาระ อิทาจิ โอโรจิมารุ ซาสึเกะ

            แสงอุษาจะส่งสมาชิกออกไปทำภารกิจลับเป็นคู่โดยงานสำคัญคือการจับตัวร่างสถิตสัตว์หาง ซึ่งบางคู่ก็เกิดจากความเลื่อมใสที่มีให้กันและบางคู่ก็ไม่ถูกกันแต่ก็จำยอมเพราะภารกิจ สมาชิกที่คู่ของตนตายหรือถอนตัวไปจะยังคงสามารถทำภารกิจต่อไปได้จนกว่าจะหาคู่หูคนใหม่มาแทน