Shinsengumi ชินเซ็นกุมิ กลุ่มตำรวจติดอาวุธผู้ภักดีของรัฐบาล

ในอนิเมะแนวอิงประวัติศาสตร์หลายเรื่องที่ใช้เหตุการณ์ช่วงคาบเกี่ยวระหว่างยุคเอโดะกับเมจิเป็นฉากหลังนั้นเรามักจะได้เห็นตัวละครกลุ่มหนึ่งที่ออกมาปรากฏกายในชุดเครื่องแบบสุดเท่นั่นคือ "ชินเซ็นกุมิ" (Shinsengumi) กลุ่มซามูไรผู้ซื่อสัตย์ที่จะทำหน้าที่ปกป้องรัฐบาลบาคุฟุในยุคเมจิ


ชินเซ็นกุมิ (Shinsengumi)

"ชินเซ็นกุมิ" (ชินเซ็นงุมิ) คือกลุ่มซามูไรที่มีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1863 ซึ่งเข้าสู่ช่วงปลายสมัยของโชกุนตระกูลโทกุงาวะที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนานกว่า 200 ปี ในช่วงแรกนั้นกลุ่มชินเซ็นเป็นที่รู้จักในชื่อ "มิบุโระ" (Miburo) หรือที่บางคนคุ้นในฉายา "หมาป่าแห่งมิบุ" ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มชินเซ็นงุมิ

หน้าที่หลักของกลุ่มชินเซ็นกุมิคือการทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องรัฐบาลบาคุฟุเอาไว้โดยเฉพาะหน้าที่ในการกวาดล้างกบฏหัวก้าวหน้าที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงในประเทศให้สิ้นซาก แม้ว่านั่นจะหมายถึงการฆ่าฟันอย่างไร้ความปราณีจนถูกมองว่าเป็นหมาป่ากระหายเลือด อาชญากรหรือสุนัขรับใช้ของรัฐบาล

จนเมื่อระบอบโชกุนหมดอำนาจหลังจากโชกุนประกาศคืนอำนาจแก่องค์จักรพรรดิกลุ่มชินเซ็นก็ตกอยู่ในสภาพถูกลอยแพไร้เจ้านาย ทางเลือกของกลุ่มจึงมีเพียง 2 ทางเท่านั้นคือจะเลือกตายไปพร้อมอุดมการณ์หรือจะยอมขายวิญญาณโดยการเข้าร่วมกับกลุ่มอำนาจใหม่ และนั่นก็คือจุดจบของชินเซ็นงูมิ

สำหรับอนิเมะหลายเรื่องมีการอ้างอิงถึงกลุ่มชินเซ็นกุมิในหลากหลายมุมมองแต่ยังคงสะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณแห่งความจงรักภักดีเช่นในเรื่องบุปผาซามูไรและมือปราบดาบซามูไรที่ถ่ายทอดมุมมองโดยการมองจากภายในกลุ่มที่สมาชิกจะต้องโหดร้ายและเด็ดขาดแม้ว่าจะต้องทนสายตาชาวบ้านที่มองพวกเขาเป็นเหมือนอาชญากร


ชินเซ็นกุมิ (Shinsengumi)

แต่ในอีกมุมหนึ่งก็มีอนิเมะอีกหลายเรื่องที่นำเอากลุ่มชินเซ็นไปดัดแปลงกลายเป็นเรื่องสนุกสนานเช่นในเรื่องกินทามะที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ความโหดร้ายของกลุ่มไปเป็นกลุ่มตำรวจสุดฮา รวมทั้งในเรื่องมือปราบป่วนมารที่เป็นการสร้างทายาทสาวของกลุ่มชินเซ็นงุมิขึ้นมาพิทักษ์ความสงบเรียบร้อยในเอโดะ