Poneglyph โพเนกลีฟ หินบันทึกประวัติศาสตร์

โพเนกลีฟ (Poneglyph) หินทรงลูกบาศก์สลักด้วยอักษรโบราณจากเรื่องวันพีซ หินโพเนกลีฟมีความแข็งแรงมากจนไม่สามารถทำลายได้โดยกระจายอยู่ตามดินแดนอารยธรรมโบราณ ในการกวาดล้างนักโบราณคดีบนเกาะโอฮาร่าที่พยายามค้นคว้าโพเนกลีฟทำให้เหลือมนุษย์เพียงคนเดียวที่สามารถถอดรหัสได้คือ นิโค โรบิน


โพเนกลีฟ (Poneglyph)

จุดเริ่มต้นของโพเนกลีฟต้องย้อนกลับไปเมื่อ 800 ปีก่อน ตระกูลโคสึกิแห่งแคว้นวะต้องการจดบันทึกเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์เอาไว้ พวกเขาจึงคิดค้นเทคนิคการสลักข้อความลงบนหินลึกลับเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกทำลายจนกลายมาเป็นโพเนกลีฟ ส่วนเทคนิคการสลักข้อความจะถูกถ่ายทอดภายในตระกูลโคสึกิเท่านั้น

โพเนกลีฟมีอยู่ทั้งหมด 30 ก้อน โดยแบ่งออกเป็นสามประเภทตามวัตถุประสงค์ที่สร้างขึ้นมา ความลับที่ซ่อนอยู่ในโพเนกลีฟสามารถสั่นคลอนโลกทั้งใบ รวมไปถึงอาวุธโบราณ (พลูตัน โพไซดอนและยูเรนัส) รัฐบาลโลกเล็งเห็นว่าสิ่งนี้เป็นภัยอย่างใหญ่หลวงต่อความมั่นคงจึงสั่งห้ามทำการค้นคว้าเพื่อให้ความลับหลับใหลไปตลอดกาล

1. โพเนกลีฟประวัติศาสตร์ (Historical Poneglyphs)
โพเนกลีฟสีดำบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์เหมือนเป็นข้อความสั้นๆ เมื่อนำข้อความจากหินทั้งหมดมาเชื่อมกันแล้วอ่านจะกลายเป็นประโยคที่เติมเต็มประวัติศาสตร์ที่ว่างเปล่า เรียกว่า "ริโอโพเนกลีฟ" (Rio Poneglyph) ซึ่งก็คือ ประโยคที่มีการเชื่อมกันอย่างสมบูรณ์แล้ว

2. โพเนกลีฟชี้แนะ (Instructional Poneglyphs)
โพเนกลีฟสีดำที่บันทึกข้อความบ่งชี้หรือแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับตำแหน่งสถานที่ตั้งของโพเนกลีฟประวัติศาสตร์ก้อนอื่น เหมือนเข็มทิศชี้ทางไปยังโพเนกลีฟก้อนหนึ่งก้อนใด (ก้อนเดียว)

3. โร้ดโพเนกลีฟ (Road Poneglyphs)
โพเนกลีฟสีแดงที่มีเพียงสี่แท่ง แต่ละแท่งจะระบุตำแหน่งของสถานที่เอาไว้ เมื่อรู้พิกัดทั้งสี่แห่งแล้วกำหนดจุดตัดลงบนแผนที่ สิ่งที่ปรากฏขึ้นตรงใจกลางก็คือ "ราฟเทล" เกาะสุดท้ายของแกรนด์ไลน์ที่มีเพียงโรเจอร์และลูกเรือเท่านั้นที่เคยไปถึง สถานที่ซ่อน "วันพีซ" สมบัติในตำนานของราชาโจรสลัด!!!

ลิขสิทธิ์วันพีซ
• สยามอินเตอร์คอมมิกส์: https://siamintershop.com
• MANGAPlus: https://mangaplus.shueisha.co.jp
• WeTV: https://wetv.vip/th
• Line TV: https://tv.line.me
• iQIYI: https://www.iq.com
• AIS Play: https://aisplay.ais.co.th
• VIU: https://www.viu.com