The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ

อนิเมะ The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱) อนิเมะดัดแปลงจากนวนิยายแฟนตาซียอดนิยมของ "นาการุ ทานิกาวะ" (Nagaru Tanigawa)


The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱)

เนื้อเรื่อง
"ฮารุฮิ" เด็กสาวชั้นมัธยมปลายที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับโลกอันแสนจะธรรมดา เธอจึงต้องแสวงหาความตื่นเต้นเร้าใจให้กับชีวิตและจัดตั้งหน่วย "SOS" ขึ้นมาจนนำไปสู่สถานการณ์ที่ยากเกินจะอธิบาย


สึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi: 涼宮ハルヒ) @ The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱)

สึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi)
• เด็กสาวผู้มากความสามารถรอบด้านจนถูกชักชวนให้เข้าชมรมต่างๆของโรงเรียน ฮารุฮิสนใจในเรื่องลึกลับเหนือธรรมชาติและตั้งหน่วย SOS หลังจากได้ฟังคำพูดของเคียวน์ โดยอารมณ์ความนึกคิดของฮารุฮิเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับโลก


เคียวน์ (Kyon: キョン) @ The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱)

เคียวน์ (Kyon)
• ชายหนุ่มผู้ถูกใช้เป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่อง เคียวน์เป็นมนุษย์ธรรมดาเพียงคนเดียวของหน่วย SOS ซึ่งถูกบังคับให้เข้าร่วมเพราะดันไปจุดประกายให้ฮารุฮิตั้งหน่วยขึ้น เคียวน์มักถูกใช้งานแบบมัดมือชกเสมอและเป็นปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของฮารุฮิ


อาซาฮินะ มิคุรุ (Asahina Mikuru: 朝比奈 みくる) @ The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱)

อาซาฮินะ มิคุรุ (Asahina Mikuru)
• หญิงสาวผู้ถูกส่งตัวมาจากอนาคตเพื่อค้นหาสาเหตุของความปั่นป่วนในห้วงมิติเวลา อาซาฮินะถูกบังคับให้เข้าร่วมหน่วย SOS แต่เมื่อเห็นนางาโตะและโคอิซึมิเธอจึงยอมเข้าร่วมแต่โดยดี และถึงแม้เธอจะเป็นรุ่นพี่แต่เมื่ออยู่ต่อหน้าฮารุฮิเธอจะมีสถานะเป็นเพียงของเล่นของฮารุฮิเท่านั้น


นางาโตะ ยูคิ (Nagato Yuki: 長門 有希) @ The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱)

นางาโตะ ยูคิ (Nagato Yuki)
• สิ่งมีชีวิตนอกโลกผู้ถูกส่งมาเพื่อรวบรวมข้อมูลของฮารุฮิ นางาโตะมีบุคลิกเงียบๆไร้ซึ่งอารมณ์ความรู้สึก เธอมักอ่านหนังสือเมื่อไม่มีภารกิจอื่นที่เกี่ยวกับฮารุฮิ นางาโตะเป็นเจ้าของห้องชมรมอักษรซึ่งต่อมาถูกเปลี่ยนเป็นห้องของหน่วย SOS และดูเหมือนจะเชื่อฟังเคียวน์มากกว่าฮารุฮิ


โคอิซึมิ อิสึกิ (Koizumi Itsuki: 古泉 一樹) @ The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱)

โคอิซึมิ อิสึกิ (Koizumi Itsuki)
• ชายผู้มีใบหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลาแม้ในยามคับขันและยอมทำตามคำสั่งทุกอย่างของฮารุฮิ โคอิซึมิย้ายมาโรงเรียนเดียวกันหลังเปิดเทอมไปแล้วหนึ่งเดือนและเข้าร่วมหน่วย SOS เพื่อรวบรวมข้อมูลของฮารุฮิโดยมีองค์การลึกลับคอยสนับสนุน


อาซากุระ เรียวโกะ (Asakura Ryoko: 朝倉 涼子) @ The Melancholy of Haruhi Suzumiya เรียกเธอว่าพระเจ้าสึซึมิยะ ฮารุฮิ (Suzumiya Haruhi no Yuutsu: 涼宮ハルヒの憂鬱)

อาซากุระ เรียวโกะ (Asakura Ryoko)
• ไอดอลสาวผู้มากความสามารถอีกคนหนึ่งของโรงเรียน อาซากุระถูกส่งตัวมาเพื่อสนับสนุนงานของนางาโตะในการจับตามองฮารุฮิ เธอรู้สึกเบื่อหน่ายกับการรอคอยจึงลงมือโจมตีเคียวน์เพื่อกระตุ้นความรู้สึกของฮารุฮิแต่ถูกนางาโตะเข้าขวางและพ่ายแพ้แก่นางาโตะ


การหายตัวไปของสึซึมิยะ ฮารุฮิ

การหายตัวไปของสึซึมิยะ ฮารุฮิ (The Disappearance of Haruhi Suzumiya)
• ภาพยนตร์การ์ตูนที่ดำเนินเรื่องต่อจากอนิเมะเรียกเธอว่าพระเจ้า สึซึมิยะ ฮารุฮิ โดยอิงเนื้อหาจากนวนิยายของทางารุ ทานิงานะ การหายตัวไปของสึซึมิยะ ฮารุฮิ