"คิระ" เขาคือ "พระเจ้าผู้พิพากษา" หรือ "ฆาตกรผู้เลือดเย็น"

เมื่อมีพลังพิเศษอยู่ในมือเขาจึงเลือกที่จะลงโทษอาชญากรร้ายด้วยตัวเอง ผลจากการกระทำของเขาด้านหนึ่งก็ทำให้เขาถูกยกให้เป็นพระเจ้า แต่อีกด้านหนึ่งเขาก็ถูกมองว่าเป็นอาชญากรป่าเถื่อน เรื่องนี้ไม่มีการตัดสินว่าตกลงแล้วเขาทำถูกหรือไม่ นี่จึงเป็นสิ่งที่ผู้ชมจะต้องคิดกันเอาเอง


ยางามิ ไลท์ (Yagami Light) / คิระ (Kira) @ Death Note

สำหรับพลังพิเศษที่กล่าวมานี้ก็คืออำนาจในการสังหารคนโดยการเขียนชื่อลงในสมุดโน้ตจากแดนยมทูตที่เรียกว่า Death Note และมนุษย์ที่ใช้มันพิพากษาอาชญากรก็ถูกขนานนามว่า "คิระ" (Kira) ที่มาจากคำว่า "นักฆ่า" (Killer) โดยตัวจริงของเขาคือ "ยางามิ ไลท์" (Yagami Light)

ไลท์เป็นชายหนุ่มที่ทั้งหล่อ ฉลาดและรักความยุติธรรม แต่แล้วความเชื่อในเรื่องความยุติธรรมของเขาต้องสั่นคลอนเมื่อพบว่ากฎหมายไม่สามารถให้ความยุติธรรมที่ถูกต้องได้ ตอนนั้นเองที่เขาได้พบสมุดโน้ตที่มีพลังพิเศษในการกำหนดความตายของคนที่ต้องการได้เพียงแค่เขียนชื่อลงไป

เมื่อมีอำนาจอยู่ในมือไลท์เริ่มเขียนรายชื่อลงไปในสมุดโน้ตทำให้อาชญากรจำนวนมากเสียชีวิตตามที่เขาต้องการ ไลท์ได้พบกับ "ลุค" (Ryuk) ยมทูตสีดำผู้เป็นเจ้าของสมุดโน้ตและได้เรียนรู้วิธีการใช้สมุดโน้ตรวมทั้งยังรู้ความลับสำคัญที่ทำให้สามารถรู้จักชื่อและอายุไขของคนอื่นไปได้เพียงแค่ใช้สายตามอง

จนถึงตอนนี้การกระทำของไลท์ทำให้อัตราการเกิดอาชญากรในประเทศลดลงอย่างมากจนน่าตกใจ เขาถูกยกให้เป็นพระเจ้าผู้นำความสงบมาสู่โลกในชื่อของคิระ ทว่าในอีกด้านหนึ่งกลับมีการมองว่าคิระเป็นเพียงฆาตกรที่ฆ่าคนตามอำเภอใจและจะต้องหาทางหยุดคิระเอาไว้

ถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนอาจมีความคิดที่แตกต่างกันไปอย่างน้อย 2 มุมว่าตัวตนที่แท้จริงของคิระนั้นคืออะไรกันแน่ระหว่างพระเจ้าผู้พิพากษาคนชั่วหรือฆาตกรเลือดเย็น โดยเราเองก็ไม่สามารถตัดสินลงไปได้อย่างแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์เพราะสิ่งที่คิระทำลงไปนั้นมีทั้งที่ดีและไม่ดี

สำหรับอาชญากรหรือคนที่ถูกมองว่าเป็นขยะสังคมซึ่งกฎหมายไม่สามารถทำอะไรได้ การลงมือของคิระจึงเหมือนเป็นการลงโทษซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือผู้คนเกิดความเกรงกลัวต่อความผิดบาปแม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กๆน้อยๆ ประชาชนผู้บริสุทธิ์จึงสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ

อีกมุมหนึ่งคิระถูกมองว่าเป็นฆาตกรที่ฆ่าคนอย่างเลือดเย็น แม้เหยื่อจะเป็นอาชญากรที่มีความผิดแต่บทลงโทษที่เขามอบให้นั้นบางครั้งก็รุนแรงเกินไป โดยเฉพาะการที่คิระจัดการกับคนที่กำลังสืบหาตัวจริงของเขาทิ้งและการหลอกใช้ความรักจากคนรอบข้างเพื่อเป็นกำแพงปกป้องตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ยากจะให้อภัยได้ทำให้เขาไม่ต่างจากฆาตกรเลือดเย็น

การกระทำด้านหนึ่งทำให้ประชาชนอยู่อย่างเท่าเทียมกันซึ่งต้องนับเป็นคุณูปการอย่างยิ่งแก่โลก แต่การกระทำในอีกด้านหนึ่งก็ยากที่จะยอมรับได้ สรุปแล้วสิ่งที่คิระเป็นนั้นคือมีทั้งดีและไม่ดีซึ่งสำหรับเรามีคำตอบแล้วในใจ แล้วในความคิดของพวกคุณล่ะคิดว่าคิระนั้นเป็นอะไรระหว่างพระเจ้าหรืออาชญากร

ลิขสิทธิ์เดธโน้ต
• NED Comics: https://nejavu.com
• Netflix: https://www.netflix.com