K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

อนิเมะ K-On! เค-อง! ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว (けいおん!) เรื่องราวของเหล่าสาวมัธยมที่ชื่นชอบในการเล่นดนตรีและรวมกลุ่มกันเพื่อสานฝันสู่เวทีดนตรีที่วัยรุ่นใฝ่ฝัน


K-On! เค-อง! ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว (けいおん!)

เนื้อเรื่อง
เปิดเรื่องด้วยการที่ชมรมกำลังจะถูกยุบอันเนื่องมาจากสมาชิกเก่าเพิ่งจบไปและสมาชิกใหม่ยังมีจำนวนไม่พอที่จะจัดตั้งเป็นชมรม "ริทสึ" จึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้ชมรม "เค-อง" อยู่ต่อไป เธอดึง "มิโอะ" เพื่อนสนิทกับ "ซึมุกิ" เข้ามาแบบมัดมือชกและประกาศตามหาสมาชิกเพิ่มอีก

ทางด้าน "ยุย" ที่ยังไม่รู้ว่าจะเข้าร่วมชมรมอะไรดีดันเผลยื่นใบสมัครเข้าชมรม K-On เมื่อนึกขึ้นได้ว่าตัวเองนั้นเล่นเครื่องดนตรีไม่เป็นสักอย่างจึงคิดจะไปขอยกเลิกการเข้ารมรม แต่เมื่อไปถึงห้องชมรมเธอกลับถูกแรงดึงดูดภายในทำให้เข้าร่วมชมรมจนได้ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของชมรม K-On ในรุ่นของพวกเธอ


ฮิราซาวะ ยุย (Hirasawa Yui: 平沢 唯) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

ฮิราซาวะ ยุย (Hirasawa Yui)
• สาวน้อยผู้ไม่จริงจังกับสิ่งที่ไม่ชอบ ยุยยื่นใบสมัครเข้ารมรมเพราะคิดว่าเป็นชมรมดนตรีเบาๆจึงคิดจะลาออกแต่กลับถูกสามสาวดึงดูดไว้ด้วยของหวาน เธอกลายเป็นสมาชิกของชมรมในตำแหน่งมือกีตาร์และร้องนำ ยุยใช้กีตาร์ Gibson รุ่น Les Paul Standard เมื่อได้เล่นมันพรสวรรค์ในตัวจึงปรากฏออกมา


ไทนากะ ริทสึ (Tainaka Ritsu: 田井中 律) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

ไทนากะ ริทสึ (Tainaka Ritsu)
• สาวจอมร่าเริงตัวตั้งตัวตีในการรักษาชมรมเคองเอาไว้ ริทสึเข้ากันได้ดีกับยุยอย่างไม่น่าเชื่อ แม้จะเป็นหัวหน้าชมรมแต่กลับไม่กระตือรือร้นในการซ้อมและขาดความรับผิดชอบ เธอเลือกเล่นกลองเพราะเล่นเครื่องดนตรีที่ใช้นิ้วไม่เป็น เธอใช้กลองชุด Yamaha Hipgig Drumset มีงานอดิเรกในการแกล้งมิโอะ


อาคิยามะ มิโอะ (Akiyama Mio: 秋山 澪) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

อาคิยามะ มิโอะ (Akiyama Mio)
• สาวสวยสุดโมเอะที่ถนัดมือซ้าย มิโอะถูกดึงเข้าชมรมอย่างเลี่ยงไม่ได้และกลายเป็นผู้ดูแลชมรมเคองตัวจริง เธอเป็นเพื่อนกับริทสึตั้งแต่สมัยเด็ก ด้วยบุคลิกเป็นสาวขี้อายและอ่อนไหวง่ายจึงมักถูกริทสึแกล้งเป็นประจำ แต่เธอมีความเป็นผู้ใหญ่ที่สุดในชมรม ความฮอตของมิโอะทำให้เกิดกลุ่มแฟนคลับขึ้นมา


โคโตบูกิ ซึมุกิ (Kotobuki Tsumugi: 琴吹 紬) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

โคโตบูกิ ซึมุกิ (Kotobuki Tsumugi)
• คุณหนูตระกูลมหาเศรษฐีผู้เรียบร้อยและสนใจในชีวิตประสาคนธรรมดา มุกิจังเข้าชมรมเพราะในตอนแรกคิดว่าเป็นห้องของชมรมประสานเสียง เธอมีพื้นฐานจากการเล่นเปียโนจึงรับหน้าที่มือคีย์บอร์ดประจำวงโดยใช้คีย์บอร์ด Korg Triton Extreme 76 Key โดยเธอจะเป็นคนคอยดูแลเรื่องอาหารว่างของชมรม


นากาโนะ อาสึสะ (Nakano Azusa: 中野 梓) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

นากาโนะ อาสึสะ (Nakano Azusa)
• เพื่อนร่วมชั้นของอุยที่เข้าร่วมวงหลังจากได้ดูการแสดงของชมรมเคอง อาสึสะเล่นดนตรีมาตั้งแต่ยังเด็กเพราะพ่อแม่ทำงานอยู่ในวงดนตรี เธอเป็นเสมือนลูกแมวน้อยของยุยจึงถูกเรียกว่า "อาสึเนี้ยว" ใช้กีตาร์ Fender Mustang แม้จะรู้สึกหน่ายกับความเอื่อยเฉื่อยของรุ่นพี่แต่เธอรักชมรมนี้มาก


ยามานากะ ซาวาโกะ (Yamanaka Sawako: 山中 さわ子) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

ยามานากะ ซาวาโกะ (Yamanaka Sawako)
• อาจารย์สาวสวยผู้เป็นที่ชื่นชมของลูกศิษย์แต่ความจริงแล้วเธอมีอีกหนึ่งบุคลิกซ่อนอยู่และยังเป็นอดีตสมาชิกชมรมเค-อง ซาวาโกะหรือที่ริทซึเรียกว่า "ซาวะจัง" ถูกขอร้องและบังคับให้เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของชมรมเค-อง แม้เธอจะปฏิเสธแต่ถูกกำความลับสำคัญเอาไว้จึงไม่มีทางเลือก


ฮิราซาวะ อุย (Hirasawa Ui: 平沢 憂) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

ฮิราซาวะ อุย (Hirasawa Ui)
• น้องสาวผู้น่ารักของยุยที่มีความสามารถเหนือกว่ายุยทุกอย่างแม้แต่การเล่นกีตาร์ อุยต้องทำหน้าที่เหมือนเป็นพี่ที่แสนดีทั้งการทำงานบ้านและเรื่องอาหาร (ซึ่งมันควรจะเป็นหน้าที่ของพี่สาว) แต่ถึงแม้จะมีพี่สาวอย่างนี้แต่เธอรักยุยมากและจะคอยปกป้องอยู่เสมอจนเพื่อนๆรู้สึกว่าอยากได้อุยเป็นน้องสาวบ้าง


มานาเบะ โนโดกะ (Manabe Nodoka: 真鍋 和) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

มานาเบะ โนโดกะ (Manabe Nodoka)
• เพื่อนสนิทของยุยตั้งแต่สมัยเด็กแต่กลับมีความรับผิดชอบสูงทากต่างกับยุยอย่างสิ้นเชิง โนโดกะเป็นสมาชิกกรรมการนักเรียนต่อด้วยการเป็นประธานนักเรียนเมื่อตอนอยู่ปีสาม พ่วงด้วยตำแหน่งประธานแฟนคลับของมิโอะและเป็นเสมือนพี่เลี้ยงที่เฝ้าดูการเติบโตของยุย


สึซึกิ จุน (Suzuki Jun: 鈴木 純) @ K-On เค-อง ก๊วนดนตรีแป๋วแหวว

สึซึกิ จุน (Suzuki Jun)
• เพื่อนสาวร่วมชั้นผู้ร่าเริงน่ารักของอาซึสะกับอุย จุนอยู่รมชมแจ๊สแม้ว่าจะเคยถูกอุยชวนให้เข้าร่วมชมรมเค-องแต่เธอก็ไม่สนใจเพราะคิดดูแล้วว่ามันไม่เข้ากับตัวเธอ จุนมีผมที่ชี้ฟูและจะจัดทรงได้ยากโดยเฉพาะในวันที่ฝนตก