Nurarihyon นูราริเฮียง ปิศาจผู้สร้างขบวนร้อยอสูร

            นูราริเฮียง (Nurarihyon) อดีตผู้นำสูงสุดของกลุ่มนูระจากเรื่องนูระ หลานจอมภูต นูราริเฮียงเป็นพ่อของริฮังและเป็นปู่ของริคุโอะ เขามีนิสัยชอบทำอะไรตามใจตัวเองและไม่เกรงกลัวผู้ใด แม้จะเป็นองค์เมียวจิผู้มีพรสวรรค์จากตระกูลเคย์คะอินก็ตาม


นูราริเฮียง (Nurarihyon)

            นูระริเฮียงมีทั้งความแข็งแกร่งและความน่าเกรงขามสมกับเป็นจ้าวแห่งความมืด แม้ปัจจุบันจะดูเป็นตาแก่ธรรมดาแต่ก็ยังร้ายกาจมีพิษสงรอบตัว นูราริเฮียงเป็นผู้รวบรวมปิศาจทั่วคันโตและสร้างกลุ่มร้อยอสูรที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาโดยมองว่าปิศาจทุกตนเปรียบเสมือนสมาชิกคนสำคัญในครอบครัว


นูราริเฮียงกับโยฮิเมะ

            ในวัยหนุ่มแน่นนูราริเฮียงได้พบกับโยฮิเมะ (Yohime) เจ้าหญิงผู้มีพลังในการรักษาบาดแผลและอาการเจ็บป่วย นูราริเฮียงเข้าไปหาโยฮิเมะในปราสาทและถูกดาบเนเนะกิรุมารุฟันจนบาดเจ็บแต่โยฮิเมะก็รักษาให้ ด้วยรูปโฉมและจิตใจอันงดงามทำให้นูราริเฮียงหลงรักโยฮิเมะ


นูราริเฮียงฟันฮาโกโรโมะ กิตซึเนะ

            นูราริเฮียงเข้าไปยังปราสาทโอซาก้าเพื่อช่วยโยฮิเมะที่ถูกฮาโกโรโมะ กิตซึเนะจับตัวไป แม้จะรู้ว่าศัตรูเหนือกว่าแต่เพื่อช่วยโยฮิเมะเขาก็เข้าต่อสู้โดยไม่เกรงกลัว นูราริเฮียงใช้ดาบเนเนะกิรุมารุฟันฮาโกโรโมะ กิตซึเนะจนบาดเจ็บก่อนที่ฮิเดโตโมะจะผนึกฮาโกโรโมะ กิตซึเนะเอาไว้ นูราริเอียงแต่งงานกับโยฮิเมะและให้กำเนิดริฮังแต่โชคร้ายที่เธอต้องมาเสียชีวิตเพราะอาการป่วย


นูราริเฮียงกับริคุโอะในงานศพริฮัง

            การตายของริฮังสร้างความเสียใจแก่นูราริเฮียงและขบวนร้อยอสูรอย่างมาก จนเมื่อริคุโอะเติบโตขึ้นนูราริเฮียงได้ประกาศแก่ผู้บริหารของกลุ่มว่าจะให้ริคุโอะขึ้นเป็นผู้นำรุ่นที่สามของขบวนร้อยอสูร แม้จะถูกคัดค้านอยู่บ้างแต่เขาก็เชื่อมั่นในสายเลือดที่ไหลเวียนอยู่ในตัวริคุโอะและรักษาการตำแหน่งผู้นำจนกระทั่งริคุโอะพร้อมที่จะเป็นผู้นำขบวนร้อยอสูร